Thực hiện Quyết định của Bộ Y tế về “Đổi mới phong cách,
thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, thời
gian qua, Bệnh viện Phụ Sản TP Cần Thơ đã triển khai nhiều giải pháp thiết thực,
ngày càng tạo được niềm tin và sự hài lòng của người dân khi đến khám và điều
trị bệnh.
Đặt người bệnh ở vị trí trung tâm
Tháng 8/2015, Bệnh viện Phụ Sản TP Cần Thơ tổ chức phát động
thi đua thực hiện: “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới
sự hài lòng người bệnh”. Tại buổi phát động, lãnh đạo từng khoa, phòng đã ký
cam kết với giám đốc và Ban Chấp hành Công đoàn bệnh viện thực hiện tốt các nội
dung, tiêu chí đổi mới.
Chỉ sau vài tháng triển khai ký cam kết, hầu hết cán bộ,
nhân viên trong các khoa, phòng đều có những chuyển biến tích cực trong nhận thức
và hành động. Tập thể công chức, viên chức Bệnh viện Phụ Sản luôn đặt người bệnh
ở vị trí trung tâm phục vụ với phương châm “Niềm nở - Tận tình - Chu đáo”, đảm
bảo công tác phục vụ người bệnh luôn được quan tâm hàng đầu nhằm đem đến chất
lượng khám, chữa bệnh, tư vấn và dịch vụ tốt nhất cho người bệnh và người nhà bệnh
nhân.
Bệnh viện Phụ Sản TP Cần Thơ triển khai nhiều kỹ
thuật chuyên sâu trong điều trị để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân.
Tại khoa Khám bệnh, người dân khi đến đăng ký khám chữa bệnh
được bộ phận chăm sóc khách hàng tư vấn, niềm nở hướng dẫn. Khoa cũng bố trí giờ
khám suốt ngày, không nghỉ trưa, để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. BS.CKI
Nguyễn Xuân Thảo, Quyền Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ,
cho biết: “Khoa Khám bệnh là nơi ban đầu tiếp nhận khám, điều trị cho người bệnh
và thai phụ nên luôn đề cao tinh thần và thái độ phục vụ để đạt được sự hài
lòng tốt nhất cho người bệnh. Trong các cuộc giao ban của khoa, chúng tôi cũng
luôn nhắc nhở cán bộ, viên chức, nhân viên trong khoa thực hiện tốt kế hoạch
này, đồng thời cải cách quy trình khám chữa bệnh, triển khai thẻ mã vạch khám bệnh,
rút ngắn thời gian đăng ký khám chữa bệnh. Trong quy trình khám, khoa cũng tổ
chức thực hiện khám từ 6 giờ sáng đến 17 giờ mỗi ngày, không nghỉ trưa, để tạo
điều kiện thuận lợi cho thai phụ và người bệnh có thể đến khám ngoài giờ hành
chính nếu bận đi làm”.
Nói về cảm nhận khi đi khám, điều trị bệnh tại Bệnh viện Phụ
Sản mới đây, chị Phạm Thị Thanh Thảo, ngụ ở phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều,
chia sẻ: “So với một năm trước đây, bệnh viện bây giờ thay đổi rất nhiều, từ
tác phong nhanh nhẹn cho đến cung cách phục vụ bệnh nhân nhiệt tình, niềm nở của
các y, bác sĩ, nhân viên bệnh viện. Bệnh nhân nhập viện được hướng dẫn, thăm
khám chu đáo, vui vẻ, nhờ vậy, luôn có cảm giác yên tâm, không còn lo lắng. Khi
bệnh nhân thắc mắc, bác sĩ tận tình giải thích đến khi nào bệnh nhân hiểu mới
thôi. Thành ra khi mình vào đây tâm lý dần dần dễ chịu, cảm giác như là bệnh của
mình đã bớt được phần nào”.
Theo BS.CKII Trịnh Thị Bích Liên, Phó Giám đốc Bệnh viện Phụ
Sản TP Cần Thơ, trước đây khi chưa có cuộc vận động này, cán bộ y tế của bệnh
viện cũng có thiếu sót như phục vụ chưa chuyên nghiệp, tư vấn cho người bệnh
chưa đầy đủ thông tin, do đó vẫn có sự than phiền của người bệnh. Từ khi thực
hiện kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng đến sự hài lòng của
người bệnh”, chúng tôi ghi nhận có những thay đổi rất rõ nét, Ban chỉ đạo thực
hiện kế hoạch thực sự quan tâm, những trường hợp có phản ánh thiếu sót của viên
chức y tế đều được ghi nhận, tìm hiểu nguyên nhân nào dẫn đến sự chưa hài lòng
của người bệnh. Ngoài việc giáo dục trực tiếp, Hội đồng thi đua cũng xem xét
thi đua coi như hình thức nhắc nhở viên chức y tế để làm sao mang đến sự hài
lòng của người bệnh ngày càng tốt hơn.
Để xây dựng thương hiệu, uy tín cho bệnh viện, thời gian
qua, Ban Giám đốc Bệnh viện Phụ Sản cũng tích cực triển khai nhiều giải pháp nhằm
nâng cao kỹ năng giao tiếp ứng xử cho cán bộ, nhân viên; thường xuyên tổ chức
các lớp tập huấn về đổi mới tác phong, phong cách làm việc, kỹ năng tư vấn cho
viên chức bệnh viện để trang bị thêm kiến thức và kỹ năng trong hoạt động nghề
nghiệp, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.
Bệnh viện còn thành lập tổ Chăm sóc khách hàng, tổ Tư vấn bệnh
viện và các nhóm tư vấn đến tận từng khoa phòng, tổ Công tác xã hội, tổ Quản lý
chất lượng bệnh viện, đội Thầy thuốc tình nguyện nhằm đảm bảo hoạt động tư vấn,
chăm sóc, quản lý, hỗ trợ khách hàng được thực hiện thường xuyên, liên tục, đạt
chất lượng cao nhất. Công tác tư vấn và chăm sóc khách hàng được quan tâm trọng
điểm để có thể cung cấp đầy đủ thông tin một cách chính xác, nhanh chóng nhất đến
từng người bệnh, hỗ trợ người bệnh để đạt hiệu quả khám và điều trị tốt nhất.
Bên cạnh đó, bệnh viện cũng thiết lập số điện thoại đường
dây nóng, trực tiếp ghi nhận những góp ý của người bệnh về thái độ phục vụ và
hoạt động khám, chữa bệnh. Những thiếu sót sẽ được lãnh đạo khoa, phòng và Ban
Giám đốc bệnh viện chấn chỉnh kịp thời, đưa vào xét thi đua để nhắc nhở toàn thể
cán bộ, nhân viên.
Phát triển nhiều dịch vụ đa đạng
Ngay từ khi mới thành lập, Bệnh viện Phụ Sản quyết tâm trở
thành bệnh viện chuyên về sản phụ khoa, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe bà mẹ,
trẻ em không chỉ trên địa bàn thành phố Cần Thơ mà cho cả các tỉnh ở Đồng bằng sông
Cửu Long. Để thực hiện đạt được mục tiêu này, bệnh viện đã chú trọng triển khai
nhiều kỹ thuật, dịch vụ chuyên sâu như: sàng lọc trước sinh và sơ sinh, thụ
tinh trong ống nghiệm, phẫu thuật nội soi u xơ tử cung, u nang buồng trứng; điều
trị trẻ sơ sinh nhẹ cân, non tháng; cấp cứu và điều trị thành công nhiều trường
hợp sản bệnh lý…
Bệnh viện xây dựng các khu Điều trị theo yêu cầu với các dịch
vụ y tế cao cấp cho các sản phụ có nhu cầu. Sản phụ sẽ được sinh trong phòng
sinh gia đình với sự có mặt của người thân, giúp giảm đau trong chuyển dạ, chăm
sóc tại giường, phục vụ suất ăn tại chỗ, có gội đầu, giặt ủi, massage thư giãn,
có giường nghỉ cho người thăm nuôi…
Phòng dịch vụ với giá vừa phải kể cả phòng nằm dưỡng cao cấp
tiêu chuẩn khách sạn sạch, đẹp, thoáng mát, tiện nghi cùng với các dịch vụ phục
vụ khép kín được triển khai đồng bộ tạo cảm giác thoải mái, an tâm.
Sau khi sinh con tại Bệnh viện Phụ Sản, chị Nguyễn Lê Trúc
Đào, ngụ ấp Tân Bình, xã Tân Thành, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp cho biết: “Tuy
nhà cách xa bệnh viện, nhưng qua các phương tiện thông tin truyền thông,
internet, có tìm hiểu qua thì tôi quyết định chọn Bệnh viện Phụ Sản TP Cần Thơ
để làm nơi gửi gắm niềm tin, sinh bé đầu tiên, dịch vụ ở đây rất tốt, giá cả hợp
lý, các bác sĩ, y tá chăm sóc rất niềm nở, vui vẻ, nhiệt tình, tôi rất hài lòng
với dịch vụ ở đây”.
Theo BS.CKII Nguyễn Hữu Dự, Giám đốc Bệnh viện Phụ Sản TP Cần
Thơ: “Vấn đề thay đổi phong cách phục vụ của cán bộ y tế đối với người bệnh là
một trong những nhiệm vụ sống còn của các bệnh viện công lập nói chung và Bệnh
viện Phụ Sản TP Cần Thơ nói riêng nhằm đảm bảo chất lượng phục vụ người bệnh,
xây dựng thương hiệu bệnh viện mạnh trong lòng người dân. Hiện nay, bệnh viện
trên địa bàn thành phố và khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long ngày càng tăng cả về
số lượng lẫn chất lượng. Các bệnh viện tư nhân được đầu tư mạnh về cơ sở vật chất,
trang thiết bị đã thu hút một lượng đáng kể bệnh nhân. Do đó, việc đảm bảo chất
lượng khám, điều trị, tư vấn và phục vụ là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của toàn
thể viên chức Bệnh viện Phụ Sản thành phố để không ngừng khẳng định là bệnh viện
công lập uy tín hàng đầu trong lĩnh vực sản, phụ khoa của khu vực Đồng bằng sông
Cửu Long”.
“Đổi mới phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng đến
sự hài lòng của người bệnh” bước đầu đã đạt được hiệu quả. Đây là nguồn động
viên, khích lệ tinh thần để toàn thể cán bộ nhân viên ngành y tế tiếp tục phấn
đấu thực hiện, tránh hiện tượng hô hào theo khẩu hiệu.
Trong điều kiện dịch vụ y tế ngày càng phát triển, đời sống
người dân ngày càng được nâng cao, thì mục tiêu làm người bệnh hài lòng chính
là điều mà các bệnh viện đang hướng tới để ngày càng hoàn thiện nhiệm vụ chăm
sóc sức khỏe nhân dân.