Thứ Ba, ngày 01-12-2020 Trang chủ| Liên hệ| Góp ý| Sơ đồ   [Đăng nhập]
Tìm kiếm
Hộp thư nội bộ
 
ĐƯỜNG DÂY NÓNG

 

Hỏi đáp trực tuyến
Ảnh hoạt động
Hồ sơ công việc
 
 
 
Sống khỏe - Sống vui - Sống có khoa học
“Thời gian riêng tư” rất cần thiết cho sức khỏe
[ Cập nhật vào ngày (07/05/2012) ] - [ Số lần xem: 6771 ]

Làm cách nào để trở thành một người hạnh phúc và khỏe mạnh? Yếu tố cần thiết ở đây chính là chút thời gian riêng tư dành cho bản thân.

Việc dành ra một khoảng nhỏ thời gian cho bản thân sẽ giúp bạn giảm căng thẳng và có cơ hội nạp lại phần năng lượng đã tiêu hao. 

 
Hãy cho bản thân được giải lao

Ngay cả những bà mẹ vĩ đại cũng cần được nghỉ ngơi. Bạn sẽ không thể chăm sóc tốt gia đình mình nếu bạn không chăm sóc bản thân. Để hiểu được tầm quan trọng của khoảng thời gian cho mình, chúng ta cần phải thảo luận về sự nguy hiểm của stress và sự quá tải của tinh thần, thể chất.

Các nguyên nhân gây căng thẳng

Trong mỗi chúng ta, ai cũng có những căng thẳng trong cuộc sống thường nhật. Công việc, gia đình, tài chính, các mối quan hệ và chỉ đơn giản là quá bận rộn hoặc lịch trình quá khít cũng có thể gây ra những căng thẳng. Ngoài ra, bạn còn có thể tự gây ra áp lực cho bản thân nếu bạn là một người cầu toàn hay luôn đặt ra những kỳ vọng thiếu thực tế. Các bà mẹ thường cố gắng để làm được mọi thứ cho tất cả mọi người mọi lúc, nhưng điều đó là không thể. Bạn sẽ bị căng thẳng và cảm thấy kiệt sức nếu không điều chỉnh lại một chút và dành riêng cho mình khoảng thời gian ít ỏi trong lịch trình bận rộn của bạn.
dp1941990.jpg


Bạn sẽ không thể chăm sóc tốt người khác nếu bản thân bị stress. (Ảnh minh họa)

Các triệu chứng của stress

Các dấu hiệu và biểu hiện của stress rất nhiều. Dựa trên kinh nghiệm và sự hiểu biết, chúng bao gồm những lo lắng về cơm áo gạo tiền và nhiều vấn đề khác cần tập trung giải quyết. Bạn có thể dễ cáu kỉnh, cảm thấy bị lấn át hay tâm trạng ủ rũ khi gặp căng thẳng. Đối với một số người, họ sẽ bị nhịp tim nhanh, đau ngực, các vấn đề tiêu hóa và các biểu hiện đau đớn khắc khi stress. Bạn cũng có thể mất ngủ, ăn quá nhiều hoặc thậm chí là tìm đến nhiều chất kích thích và rượu trong những thời kỳ đặc biệt căng thẳng của cuộc sống.

Sự nguy hiểm của stress

Nếu không được kiểm soát, stress có thể gây thiệt hại nghiêm trọng về tinh thần và thể chất của bạn. Về lâu dài, căng thẳng mãn tính có thể dẫn đến cả hai vấn đề sức khỏe trên. Stress có thể ức chế hệ miễn dịch, tăng huyết áp và tăng nguy cơ đau tim. Ngoài ra, nó còn có thể tăng tốc độ lão hóa, khiến cho bạn dễ bị trầm cảm và thậm chí làm nghiêm trọng thêm các bệnh như ung thư và tiểu đường.

Thời gian riêng tư và stress

Theo các chuyên gia về sức khỏe, chỉ cần 15 đến 30 phút cho riêng bản thân mỗi ngày cũng có thể tạo nên một sự khác biệt rất lớn trong cuộc sống của bạn.

Để tránh tình trạng quá tải và kiệt sức vì áp lực cuộc sống, bạn cần phải cho mình thời gian riêng tư một cách thường xuyên. Nó có ý nghĩa và mục đích sử dụng khác nhau với từng người. Đó có thể là một buổi massage mặt và chăm sóc bàn chân mỗi thứ sáu hàng tuần sau giờ làm việc hoặc 30 phút thiền định mỗi tối trước khi đi ngủ. Nó cũng có thể là một buổi sáng thứ bảy thức dậy sớm và chạy xe một mình trên những con phố vắng hoặc thả mình trên sofa vào buổi chiều chủ nhật để thưởng thức một bộ phim hay...

Theo thời gian, stress hoặc làm việc quá sức sẽ làm cạn kiệt sự sáng tạo, sự phân tích sắc bén và khả năng tập trung của bạn. Vậy tại sao bạn không chăm sóc mình bằng cách đơn giản và hiệu quả nhất là cho mình chút thời gian tự do. Nó có thể giúp cải thiện sự tập trung, truyền cảm hứng sáng tạo và tăng niềm hạnh phúc của bạn. Thế nên, ngay từ bây giờ và thường xuyên mỗi ngày, bạn hãy sắp xếp lại thời gian trong ngày. Nó sẽ giúp bạn là một người hạnh phúc hơn, khỏe mạnh hơn và tuyệt vời hơn.


N.M (Dịch) Theo www.vtv.vn




Đường dây nóng



Số lượng truy cập