Hội nghị trực tuyến toàn quốc “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”
Ngày 22/4/2015, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến về “Đổi
mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người
bệnh” với 715 điểm cầu trên cả nước. Bà Trương Thị Mai, Chủ nhiệm Uỷ ban các vấn
đề xã hội của Quốc Hội và PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến, Ủy viên Ban chấp
hành TW Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế chủ trì hội nghị.
Điểm cầu tại TP Cần Thơ do ông Lê Văn Tâm, Phó Chủ tịch thường
trực UBND TP Cần Thơ chủ trì cùng sự tham dự của lãnh đạo Sở Y tế, đại diện
lãnh đạo các các bệnh viện, trung tâm y tế, đơn vị trực thuộc Sở Y tế.
Hội nghị tập trung nhấn mạnh về tác phong, thái độ phục vụ bệnh
nhân của cán bộ y tế nhằm thay đổi cách nhìn và hiệu quả trong việc chăm sóc hướng
đến sự hài lòng của người bệnh. Các báo cáo về tình hình hoạt động ngành Y tế,
cơ cấu tổ chức, chăm sóc khách hàng, đề án tiếp sức người bệnh,... cũng được
nêu tại hội nghị. Trong đó, đáng chú ý là báo cáo kết quả thực hiện đường dây
nóng ngành Y tế. Kết quả thống kê có 3.448 cuộc gọi đến đúng phạm vi tiếp nhận,
trong đó có 726 cuộc gọi phản ánh về thái độ phục vụ bệnh nhân của bác sĩ. Các
đại biểu nhận định chính vì vấn đề này, cán bộ ngành Y tế cần tiếp tục trau dồi
kỹ năng giao tiếp, ứng xử, xây dựng thái độ phục vụ văn minh và tôn trọng người
bệnh. Đồng thời, lãnh đạo các cơ sở y tế cần chỉ đạo sâu sát việc thực hiện các
giải pháp hướng đội ngũ cán bộ y tế thực hiện nội dung “Người bệnh đến đón tiếp
niềm nở - người bệnh ở chăm sóc tận tình – người bệnh về dặn dò chu đáo”. Tại hội
nghị, nhiều đại biểu đã cùng thảo luận tập trung vào thùng thư góp ý, đường dây
nóng, áo xanh tình nguyện hỗ trợ bệnh nhân, thay đổi màu sắc trang phục y tế để
phân biệt chức danh của cán bộ y tế,...
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim
Tiến nhấn mạnh: các cơ sở y tế phải đổi mới phong cách và điều chỉnh thái độ phục
vụ ngay từ bây giờ. Bộ trưởng cũng yêu cầu lãnh đạo Sở Y tế các tỉnh, thành tổ
chức tập huấn và hướng dẫn kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho cán bộ y tế; giáo dục
cán bộ trong ngành lấy nụ cười của người bệnh làm niềm vui của mình.