Thứ Tư, ngày 17-10-2018 Trang chủ| Liên hệ| Góp ý| Sơ đồ   [Đăng nhập]
Tìm kiếm
ĐƯỜNG DÂY NÓNG

 

Hồ sơ công việc
Tin hoạt động Ngành
Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ: Cải tiến chất lượng phục vụ, khám chữa bệnh, tăng sự hài lòng
[ Cập nhật vào ngày (09/01/2018) ] - [ Số lần xem: 502 ]
Bác sĩ khám và hướng dẫn phụ huynh chăm sóc trẻ tại Khoa Sơ sinh, Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ.
Bác sĩ khám và hướng dẫn phụ huynh chăm sóc trẻ tại Khoa Sơ sinh, Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ.

Sau hơn một năm chuyển về hoạt động tại cơ sở mới với diện mạo khang trang, khuôn viên rộng, sạch sẽ, hệ thống trang thiết bị hiện đại, Bệnh viện Nhi đồng (BVNĐ) TP Cần Thơ tiếp tục nỗ lực triển khai nhiều giải pháp để cải tiến chất lượng phục vụ, chăm sóc, điều trị bệnh, tăng sự hài lòng cho thân nhân bệnh nhi.

 * Đề cao tinh thần thái độ phục vụ

Chuẩn bị làm thủ tục cho con xuất viện sau thời gian nằm điều trị tại Khoa Sơ sinh, BVNĐ TP Cần Thơ, chị H.T.K.P (39 tuổi, ngụ ở quận Ô Môn) vui vẻ cho biết: “Hôm nay, bé đã khỏe rồi, chuẩn bị được xuất viện, gia đình tôi mừng lắm. Trước đây, bé chào đời sớm gần 20 ngày, bị thiếu cân nên khi sinh được vài ngày là đưa sang Khoa Sơ sinh của bệnh viện chăm sóc. Các bác sĩ ở đây chăm sóc con tôi chu đáo, ân cần với người nhà nên tôi cảm thấy rất an tâm”.

Cũng có con nằm điều trị nội trú tại BVNĐ, chị T.T.U (32 tuổi, ở phường Thới An, quận Ô Môn), chia sẻ: “Mấy năm trước điều trị cho con tại BVNĐ cũ, cơ sở khi ấy còn chật hẹp chứ không được khang trang như bây giờ. Điều gia đình an tâm nhất là bệnh viện đã được trang bị nhiều thiết bị hiện đại nên rất tin tưởng khi cho con điều trị tại đây. Đặc biệt là cung cách phục vụ bệnh nhân nhiệt tình, niềm nở, thăm khám chu đáo của các y bác sĩ. Vì lo lắng cho sức khỏe của con nên tôi thắc mắc đủ điều nhưng họ vẫn tận tình giải thích”.

ThS.BS Diệp Loan, Trưởng Khoa Sơ sinh, BVNĐ TP Cần Thơ cho biết: “Khoa Sơ sinh là nơi tiếp nhận chăm sóc, điều trị cho các bé sơ sinh dưới 28 ngày tuổi. Tập thể khoa luôn đề cao tinh thần và thái độ phục vụ để mang đến sự hài lòng cho người nhà và chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho bệnh nhi. Trong mỗi buổi giao ban của khoa, chúng tôi cũng luôn nhắc nhở cán bộ, viên chức, nhân viên trong khoa thực hiện tốt điều này. Hiện tại Khoa có 51 nhân viên, trong đó có 10 bác sĩ, 36 điều dưỡng được phân công nhiệm vụ luôn sẵn sàng phục vụ, thăm khám cho bệnh nhi kịp thời, nhanh chóng, không để bệnh nhi khi vào viện phải chờ đợi, người nhà than phiền. Đặc biệt với hai khu, gồm: hồi sức sơ sinh (tiếp nhận bé suy hô hấp, suy tuần hoàn, rối loạn cần phải hồi sức) và khu điều trị bệnh lý (về viêm phổi, vàng da sơ sinh, nhiễm trùng rốn, nhiễm trùng da…) đều được trang bị cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại. Đội ngũ y, bác sĩ cơ bản đáp ứng được nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhi trong thành phố và khu vực đồng bằng sông Cửu Long”.

* Nhiều giải pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh

Thực hiện Quyết định số 2151/QĐ-BYT ngày 04 tháng 6 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc phê duyệt kế hoạch thực hiện cuộc vận động “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, bệnh viện cũng đã tổ chức buổi ký cam kết giữa các Trưởng khoa, phòng với Ban Giám đốc bệnh viện về việc thực hiện kế hoạch này. Nhằm đảm bảo kế hoạch được duy trì liên tục, thường xuyên và đạt kết quả tốt, bệnh viện đã lập ra Ban Chỉ đạo tiến hành thanh tra, kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện các nội dung đã cam kết. Từ khi thực hiện kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng đến sự hài lòng của người bệnh” BVNĐ TP Cần Thơ đã không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, giao tiếp ứng xử, nghiên cứu khoa học để đáp ứng nhu cầu về chăm sóc sức khỏe ngày càng cao cho trẻ em khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Từ xuất phát điểm thiếu thốn mọi mặt cả về hệ thống trang thiết bị, cơ sở vật chất, tài chính lẫn nguồn nhân lực, đến nay BVNĐ TP Cần Thơ đã sở hữu một kết cấu hạ tầng khang trang, hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại với 500 giường bệnh, 28 khoa phòng; đội ngũ gần 600 cán bộ viên chức giàu kinh nghiệm và luôn tận tâm tận lực, hết lòng vì sức khỏe bệnh nhi. Để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, bệnh viện đã đẩy mạnh phát triển các kỹ thuật chuyên sâu mới vào khám, điều trị cho bệnh nhi và đã có những bước đi vững chắc; nhiều kỹ thuật khó, kỹ thuật cao đã được áp dụng thành công, góp phần tích cực vào sự nghiệp chăm sóc sức khỏe Nhân dân.

Bên cạnh việc thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, công tác nghiên cứu khoa học cũng được BVNĐ TP Cần Thơ đặc biệt chú trọng. Hàng năm, bệnh viện thực hiện nhiều đề tài nghiên cứu khoa học, đưa ra các sáng kiến cải tiến kỹ thuật. Cụ thể năm 2016, Bệnh viện thực hiện 13 đề tài nghiên cứu khoa học và triển khai 66 kỹ thuật mới; riêng 9 tháng đầu năm 2017, bệnh viện xét duyệt được 22 đề cương đề tài nghiên cứu khoa học và 4 đề cương sáng kiến. Bác sĩ Nguyễn Ngọc Việt Nga, Phó Giám đốc BVNĐ TP Cần Thơ, cho biết: “Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh là mục tiêu hàng đầu đặt ra cho BVNĐ TP Cần Thơ, đồng thời cũng là niềm mong đợi của người dân khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Tiêu chí lớn nhất hiện nay của bệnh viện là đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. Thời gian qua, một số khoa của bệnh viện có tình trạng quá tải do đặc thù về nhi khoa, một số bệnh xuất hiện theo mùa. Ghi nhận những phản hồi của phụ huynh, Ban Giám đốc cũng kịp thời có giải pháp giảm tải cục bộ ở các khoa như: mua sắm, kê thêm giường cho các khoa; phân bố bệnh nhi nằm điều trị ở các khoa phù hợp để tránh tình trạng quá tải; hợp đồng bác sĩ và điều dưỡng mới cho các khoa để đảm bảo nhân lực phục vụ bệnh nhi; tăng cường giải thích bệnh nhân, các bệnh nhẹ có thể điều trị ngoại trú và tái khám; thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn và chuyển giao công nghệ cho tuyến dưới…”

Việc thực hiện đường dây nóng cũng đã mang lại những hiệu quả thiết thực. Đa số các phản ánh là về tình trạng nằm đôi, chờ khám bệnh lâu... Sau khi tiếp nhận các phản ánh, người trực đường dây nóng (lãnh đạo Bệnh viện) lập tức điện thoại ngay cho trưởng khoa để tìm hiểu, giải quyết các phản ánh của bệnh nhân. Các trưởng khoa cũng trực tiếp xuống gặp thân nhân bệnh nhi để giải đáp thắc mắc, phản ánh, giảm sự than phiền. “Nhờ thực hiện đường dây nóng, gần đây, không còn nghe thân nhân bệnh nhi phản ảnh về tinh thần thái độ phục vụ. Các cán bộ, nhân viên đều cố gắng nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ, hướng đến sự hài lòng của bệnh nhân, thân nhân. Bệnh viện ứng dụng công nghệ thông tin để qui trình khám chữa bệnh theo một chiều, khép kín; thành lập bộ phận chăm sóc khách hàng hướng dẫn, giải đáp các thắc mắc... cho thân nhân bệnh nhi về khám, chữa bệnh, xét nghiệm...” - Bác sĩ Việt Nga chia sẻ thêm.

Nhờ thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, BVNĐ ngày càng thu hút lượng bệnh nhi đến điều trị đông, trung bình khám ngoại trú trên 2.000 lượt/ngày, bệnh nhân nội trú từ 600-700 lượt/ngày. Tình trạng thân nhân bệnh nhân phản ánh qua đường dây nóng, sổ góp ý trực tiếp giảm dần. Bệnh viện đã nhận nhiều thư khen từ thân nhân bệnh nhân và Ban Giám đốc cũng kịp thời khen thưởng cho các khoa làm tốt như Hồi sức tích cực - Chống độc, Sơ sinh, Gây mê hồi sức, Cấp cứu… Kết quả kiểm tra bệnh viện cuối năm 2017 của Sở Y tế TP Cần Thơ, Bệnh viện đạt mức 4 theo tiêu chuẩn đánh giá của “Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện Việt Nam”.

“Đổi mới phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng đến sự hài lòng của người bệnh” bước đầu đạt được những kết quả tích cực. Đây là nguồn khích lệ tinh thần để tập thể bệnh viện tiếp tục phấn đấu hoàn thiện hơn nữa. Trong điều kiện dịch vụ y tế ngày càng phát triển, nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân ngày càng cao thì mục tiêu làm người bệnh hài lòng chính là điều mà ngành Y tế đang hướng tới để hoàn thành sứ mệnh chăm sóc sức khỏe Nhân dân.

Bài, ảnh: Nguyên Ngọc




Đường dây nóng

Số lượng truy cập